Email Marketing đã không còn đơn thuần là việc bạn gửi email cho khách hàng theo địa chỉ Email có sẵn. Như cách tiếp cận khách hàng trên các kênh khác, email Marketing tùy thuộc vào mục đích công việc, đặc điểm của đối tượng nhận Email mà chúng ta sẽ có những cách sử dụng khác nhau.
1. Email Marketing bán hàng
Đối tượng khách hàng Email Marketing bán hàng:
Đây là loại hình Email Marketing phổ biến, được thiết kế tạo ra doanh thu cho công ty từ người dùng hoặc khách hàng tiềm năng, hoặc thuyết phục khách hàng cũ đã sử dụng sản phẩm đồng ý mua thêm sản phẩm dịch vụ khác của công ty.
Ở loại hình Email Marketing này thì sẽ có 3 khách hàng:
- Khách hàng tiềm năng có nhu cầu về sản phẩm nhưng chưa bao giờ tiếp xúc với sản phẩm và dịch vụ này. Data bạn sử dụng có thể mua từ công ty khác hoặc của bên Agecy cung cấp trong quá trình thuê ngoài, với mục đích tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
- Những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ thông qua chương trình nào đó để đăng kí nhận thông tin để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, đối tượng khách hàng này cũng chưa bao giờ mua - Khách hàng mới - Khách hàng tiềm năng.
- Những người đã mua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn trước đó hay những người ghé thăm website của bạn có thể mua lúc đó hoặc trong lần ghé thăm sau.
Lưu ý khi sử dụng Email Marketing
Email Marketing có chất lượng tốt khi data bạn sử dụng chất lượng. Rủi ro trong sử dụng Email marketing là việc đi thuê danh sách email có chất lượng kém, hỏng nhiều, 60-80% không đúng đối tượng khách hàng như lời quảng cáo. Điều này dẫn tới tình trạng hiệu quả chiến dịch bị kém đi. Tốt nhất bạn nên tự xây dựng danh sách loại khách hàng để đạt được hiệu quả cao trong các chiến dịch Email Marketing.
Nội dung Email Marketing
Đối với Email Marketing bán hàng thì nội dung là những lời chào mời hấp dẫn như thông tin về những sản phẩm giảm giá, thông tin các chương trình khuyến mãi hay chỉ đơn giản là cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ của bạn... nhằm khuyến khích họ truy cập Website hay có những hành động cụ thể.
Email dùng để bán hàng là một loại hình quan trọng của Email Marketing, nó trực tiếp tạo ra doanh thu cho bạn. Nhưng để thành công cần kết hợp các loại hình Email Marketing. Nếu không sẽ gây ác cảm, nhàm chán với khách hàng, và tạo ra một thói quen nhìn thấy email của doanh nghiệp bạn họ sẽ không xem nữa.
2. Email Marketing xây dựng lòng trung thành của khách hàng
Nội dung Email Marekting
Nội dung Email Marekting này thường xoay quanh các chủ đề bạn có thể nhận thấy ngay đó là : Chúc mừng sinh nhật, thông tin công ty và những điều chỉnh được cập nhật không mang tính thương mại, bán hàng hay yêu cầu khách hàng có hành động cụ thể, thông báo về các kì nghỉ, thư cảm ơn, những lời khuyên, tư vấn qua Email ... Đây là Email xây dựng lòng trung thành của khách hàng, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp dựa trên việc tương tác thường xuyên với khách hàng thông qua Email. Mục đích sử dụng của email Marketing này giúp khách hàng cảm thấy họ được quan tâm, được công ty bạn chú trọng tới, hình ảnh doanh nghiệp luôn hiện trong tâm trí của khách hàng. Đây là điều mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần để níu giữ khách hàng cũ, đây là đối tượng khách hàng đã sử dụng sản phẩm, đã có sự tin tưởng nhất định với sản phẩm của doanh nghiệp Đối tượng này khi bạn biết chăm sóc họ sẽ chi nhiều tiền hơn cho sản phẩm dịch vụ của bạn, hoặc có thể là kênh để đưa sản phẩm của bạn đến với người tiêu dùng tiềm năng thông qua hoạt động truyền miệng.
Đối tượng khách hàng
Ở loại hình Email Marketing này thì sẽ có 1 khách hàng, đó là những khách hàng hoạt động tích cực. Nhưng việc gửi Email Marketing cũng sẽ có những chỉ số đánh giá nhất định dựa trên chỉ số thư rác của bạn, nó ảnh hưởng đến những kế hoạch Marketing về email sau này vì vậy cần có phân khúc rõ ràng phù hợp.
Email Marketing để xây dựng lòng trung thành thì có vẻ như là khoản đầu tư không kết quả. Tuy nhiên bạn nên nhớ Email là kênh trực tiếp với chi phí thấp, giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng, gia tăng sức mạnh thương hiệu Xét trong dài hạn, nó có thể giúp bạn phát triển công việc kinh doanh cũng như lượng khách hàng trung thành, tái sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
3. Email Marketing duy trì khách hàng
Khách hàng mới đánh vào sự mới mẻ, tính năng sản phẩm, để khách hàng có tâm lý sản phẩm, dịch vụ phù hợp để sử dụng thử. Còn đối với khách hàng đã sử dụng, bạn đã có trong tay khách hàng đó, nhưng để duy trì việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn.
Nội dung Email Marketing
Với chức năng này thì nội dung lại cần xoay quanh sản phẩm dịch vụ nổi bật. Khác với tính năng của 2 dòng email trên thì loại email này được thiết kế để tối đa hóa doanh thu hoặc tăng lượng truy cập website của khách hàng hay những người ghé thăm trước đó. Nội dung chủ yếu bạn có thể hướng tới là sản phẩm, dịch vụ mới không trùng với sản phẩm cũ nhưng cũng có định hướng tương tự phù hợp nhu cầu, sở thích, hành vi, thông tin giảm giá, quà tặng miễn phí. Khách hàng mang lại lợi nhuận cao là khách hàng quay lại mua nhiều nhất. vì thế bạn cần nhắc khách mua nhiều hoặc động viên mua. Đó là lý do bạn có kế hoạch vụ thể cho email duy trì khách hàng.
Đối tượng khách hàng
Đối tượng được nhắm tới là bất kì khách hàng nào đã mua sản phẩm bên doanh nghiệp bạn, đã đăng kí thông tin, đã ghé thăm website đều sẽ nhận được Email. Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn nên phân khúc thị trường, để có những thiết kế Email phù hợp. Ví dụ bạn đang kinh doanh bất động sản, nếu khách hàng trước đó đã mua một bất động sản là biệt thự, thì bạn có thể giới thiệu thêm nhưng căn chung cư trung tâm thành phố, view đẹp, đánh vào thị hiếu khách hàng cần sự sang trọng, có điều kiện kinh tế. Cách tốt nhất để giữ chân khách hàng là bạn phải biết khách hàng bạn đang muốn gì và mang điều đó đến cho họ.
4. Email Marketing để kéo khách hàng cũ quay trở lại
Nội dung email
Đây là loại email thiết kế hướng tới những khách hàng đã qua sử dụng sản phẩm dịch vụ, đã từ bỏ sản phẩm, dịch vụ hoặc lâu không ghé thăm website . Dù đây là tỉ lệ phản ứng khách hàng thấp nhất trong các loại hình email Marketing nhưng nó lại hiệu quả nếu bạn kéo về được khách hàng cũ bởi nó tốn ít chi phí hơn nhiều lần việc lôi kéo được khách hàng mới. Nội dung bạn có thể sử dụng tại đây là lời mời chào hấp dẫn: quà tặng miễn phí, miễn phí vận chuyển, lợi ích độc quyền với chỉ người dành được email.
Đối tượng khách hàng
Đối tượng này lại quá rõ ràng rồi, là khách hàng đã sử dụng, đã lâu không mua lại sản phẩm dịch vụ, đã lâu không truy cập lại website của bạn. Thường để đánh giá sẽ là thời gian 3 tháng, email sẽ thể hiện thái độ nhẹ nhàng hơn với những khách hàng trên 1 năm.
Dù là sử dụng hình thức nào thì bạn cũng có cần xem xép đến tệp khách hàng bạn hướng tới để có thiết kế Email Marketing phù hợp. Bạn có thể liên hệ VUZACO agency để được hỗ trợ tư vấn về dịch vụ và loại hình phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, chốt data ngay sau khi đồng ý thực hiện chiến dịch. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi ngay để nhận ngay ưu đãi hấp dẫn.